Cách làm Bò sốt vang


Trời mưa mưa lành lạnh thế này ăn thịt bò sốt vang ngon thật. Có thể ăn với bánh mì, hoặc bánh phở. Nấu sốt vang ăn với phở sẽ thêm vị quế và hồi.

Cách làm bò sốt vang

Cách làm bò sốt vang

Nguyên liệu:

– 1,5kg gân bò
– 200 ml rượu vang đỏ
– 20 gr. gừng tươi
– 5 tép tỏi
– 1 gr quế chi (nếu không có quế khô thì có thể dùng 0.5 gr. quế bột)
– 1 củ hành tây
– Cà chua bột (mashed tomato): 500 gr. (loai không có gia vi)
– 1 viên súp Maggi
– 1/2 muỗng bột mỳ
– 5 gram bơ
– 1/2 muỗng dầu ăn
– tiêu, muối

Cách làm:

Ướp: gân bò lọc hết mỡ, nếu để còn mỡ sẽ rất ngấy và hôi (1,5 cân gân bò lựa hết mỡ còn chừng 1-1,2 kg), cắt miếng vuông chừng nủa bao diêm. Bỏ thịt vô tô lớn bằng inoc hoặc thủy tinh, không xài tô nhôm ướp cùng hỗn hợp sau:
+ gừng, tỏi, nửa củ hành tây bầm thiệt nhuyễn
+ quế chi nướng qua lửa cho thơm (không để cháy), rửa sạch, nghiền nhỏ
+ Viên súp Maggi nghiền nhỏ
+ 1/2 muỗng cà phê muối, nếu có bột canh sẽ ngon hơn (mặn lạt có thể gia giảm)
+ 100 ml rượu vang
+ tiêu theo khẩu vị
Ướp hỗn hợp chừng 2-3 tiếng để cho thật thấm. Khi mở ra thấy thịt bò không còn màu đỏ tươi và rượu vang đã ngấm hết vào thịt là được

Hầm sốt vang: Bắc nồi lên bếp để lửa vừa phải, cho bơ và dầu ăn vào chảo, chờ tới lúc bơ hết reo thì trút nửa củ hành tây bầm nhỏ vào phi cho vàng. Đợi hành vừa vàng thỉ bỏ bột mỳ vỏ, vừa bỏ bột vừa quấy nhanh tay. Bột chớm vảng thì đổ vô chừng 2-3 muỗng canh nước lạnh (có thể cho sữa tươi nếu có), khuấy nhanh tay không cho bột kết lai. Trút gân bò đã ướp vào đảo cho nóng đều trong 5 phút. Bỏ nước lạnh cho sâm sấp mặt thịt gân, rút lửa để liu riu chừng 1-2 tiếng (có thể hơn tùy vào loại gân). Dùng đũa thử nếu xuyên thấu thịt thì đổ cà chua bột vô. Quậy thật đều và đun thêm chừng 15 phút, nêm nếm muối, thấy hơi đậm là được. Tắt bêp rồi trút nốt 100ml rượu vang còn lại vào quậy đều, giữ nồi trên bếp đến khi múc ra tô. Ăn đến đâu, múc đến đó.

Mách nhỏ:

Bò sốt vang ăn cùng bánh mỳ loại dài (bánh mỳ Pháp) hoặc bánh mỳ nướng khói thi ngon. Có thể ăn cùng phở – ngoài HN gọi bằng phỏ sốt vang nhưng bánh phỏ phải được trụng thật nóng. Nên ăn kèm cùng rau trộn chua cho đỡ ngán.

Bình luận về bài viết này